บทที่ 2 การโปรแกรมเบื้องต้น
การโปรแกรมเบื้องต้น
ในการเขียนโปรแกรมนั้น โดยเริ่มต้นจะต้องทำการวิเคราะห์และออกแบบระบบ จากนั้นเขียนผังงาน หรือโฟลชาร์ต แล้วจึงไปเขียนโปรแกรมเทียมเสียก่อน จึงจะทำการเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ กล่าวคือ เมื่อได้ปัญหามาแล้ว จะต้องมาทำการวิเคราะห์ข้อมูลนำเข้า การประมวลผล และการแสดง เสียก่อน ยกตัวอย่างโจทย์ปัญหา เช่น ให้เขียนโปรแกรมหาผลบวกของเลขสองจำนวน เริ่มต้นครั้งแรกจะต้องวิเคราะห์ระบบดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 วิเคราะห์และออกแบบระบบ
ข้อมูลนำเข้า
จำนวนชุดที่ 1
จำนวนชุดที่ 2
การประมวลผล
นำจำนวนสองจำนวนบวกกัน
ข้อมูลนำออก
ผลลัพธ์บวกของเลขสองจำนวน
ขั้นตอนที่ 2 เขียนผังงาน
การเขียนผังงานหรือ Flowchart เป็นการลำดับขั้นตอนการทำงานของระบบที่โปรแกรมเมอร์ได้ออกแบบเอาไว้ ซึ่งจะใช้สัญลักษณ์ที่นิยมใช้ดังนี้
จากโจทย์ปัญหา โปรแกรมเมอร์ได้วิเคราะห์และออกแบบระบบในขั้นตอนที่ 1 แล้ว จากนั้น ขั้นตอนที่ 2 ก็คือ การสร้างผังงาน
ขั้นตอนที่ 3 เขียนรหัสเทียม (Pseudo Code)
จากขั้นตอนที่ 2 สามารถเขียนรหัสเทียมได้ดังนี้
Start
input N1
input N2
calculate Result = N1+N2
write Result
Stop
ขั้นตอนที่ 4 เขียนเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ ในกรณีนี้ขอยกตัวอย่างภาษาซี
#include <stdio.h>
#include <stdlib.h>
int main(int argc, char *argv[])
{
int N1,N2,Result;
printf("Please Enter the first number :");
scanf("%d",&N1);
printf("Please Enter the second number :");
scanf("%d",&N2);
Result=N1+N2;
printf("Result of %d + %d = %d",N1,N2,Result);
system("PAUSE");
return 0;
}
ในที่นี้จะขอเสนอคำสั่งพื้นฐานที่จะทดลองการสร้างโปรแกรม คือ คำสั่งในการแสดงผลข้อมูล และคำสั่งที่ใช้ในการรับข้อมูล มีรายละเอียดการใช้งานดังนี้
คำสั่งแสดงผลข้อมูล
ขั้นตอนที่ 1 วิเคราะห์และออกแบบระบบ
ข้อมูลนำเข้า
จำนวนชุดที่ 1
จำนวนชุดที่ 2
การประมวลผล
นำจำนวนสองจำนวนบวกกัน
ข้อมูลนำออก
ผลลัพธ์บวกของเลขสองจำนวน
ขั้นตอนที่ 2 เขียนผังงาน
การเขียนผังงานหรือ Flowchart เป็นการลำดับขั้นตอนการทำงานของระบบที่โปรแกรมเมอร์ได้ออกแบบเอาไว้ ซึ่งจะใช้สัญลักษณ์ที่นิยมใช้ดังนี้
จากโจทย์ปัญหา โปรแกรมเมอร์ได้วิเคราะห์และออกแบบระบบในขั้นตอนที่ 1 แล้ว จากนั้น ขั้นตอนที่ 2 ก็คือ การสร้างผังงาน
จากขั้นตอนที่ 2 สามารถเขียนรหัสเทียมได้ดังนี้
Start
input N1
input N2
calculate Result = N1+N2
write Result
Stop
ขั้นตอนที่ 4 เขียนเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ ในกรณีนี้ขอยกตัวอย่างภาษาซี
#include <stdio.h>
#include <stdlib.h>
int main(int argc, char *argv[])
{
int N1,N2,Result;
printf("Please Enter the first number :");
scanf("%d",&N1);
printf("Please Enter the second number :");
scanf("%d",&N2);
Result=N1+N2;
printf("Result of %d + %d = %d",N1,N2,Result);
system("PAUSE");
return 0;
}
คำสั่งภาษา C พื้นฐาน
ในที่นี้จะขอเสนอคำสั่งพื้นฐานที่จะทดลองการสร้างโปรแกรม คือ คำสั่งในการแสดงผลข้อมูล และคำสั่งที่ใช้ในการรับข้อมูล มีรายละเอียดการใช้งานดังนี้คำสั่งแสดงผลข้อมูล
คำสั่งที่ใช้ในการแสดงผลข้อมูลในภาษาซี คือคำสั่ง printf มี 2 รูปแบบ คือ
รูปแบบที่ 1
printf("text");
อธิบาย
printf คือ คำสั่งที่ใช้ในการแสดงผล
text คือ ข้อความที่ต้องการให้แสดงผล
ตัวอย่าง โจทย์ ต้องการเขียนโปรแกรมแสดงคำว่า Good day evary
body ออกทางจอภาพ
ตัวโปรแกรม
#include <stdlib.h>
int main(int argc, char *argv[])
{
printf("Good day evary body");
system("PAUSE");
return 0;
}
รูปที่ 1 แสดงการเขียนโปรแกรมแสดงข้อความ
เขียนโปรแกรมเสร็จแล้ว ให้กดปุ่ม F9 จะได้ผลลัพธ์ตามรูปที่ 2
รูปที่ 2 แสดงผลลัพธ์ของโปรแกรมแสดงข้อความ
รูปแบบที่ 2
printf("%var",variable);
อธิบาย
printf คือ คำสั่งที่ใช้ในการแสดงผล
%var คือ ชนิดของตัวแปร ซึ่งส่วนใหญ่จะมีดังนี้ %d ตัวแปรชนิดจำนวนเต็ม %f ตัวแปรชนิดทศนิยม %s ตัวแปรชนิดตัวอักษร
variable คือ ชื่อตัวแปรที่ต้องการแสดงค่า
ตัวอย่าง
รูปที่ 3 แสดงการเขียนโปรแกรมแสดงค่าตัวแปร
เมื่อกดปุ่ม F9 จะได้ผลลัพธ์ดังรูปที่ 4
รูปที่ 4 แสดงผลลัพธ์การแสดงค่าที่เก็บในตัวแปร
คำสั่งรับข้อมูล
คำสั่งที่ใช้ในการรับข้อมูลในภาษาซี คือคำสั่ง scanf มีรูปแบบ คือ
scanf("%d",&var);
อธิบาย
scanf คือ คำสั่งที่ใช้ในการรับข้อมูล
%d คือ ชนิดของตัวแปร
var คือ ชื่อตัวแปร
ตัวอย่าง โจทย์ ให้เขียนโปรแกรมรับค่ามา 2 ค่า ทำการบวกกัน แล้วแสดงผลลัพธ์
ตัวโปรแกรม
รูปที่ 5 แสดงการสร้างโปรแกรมรับข้อมูลสองค่า
เมื่อทำการกดปุ่ม F9 แล้ว จะได้ผลลัพธ์ตามรูปที่ 6
รูปที่ 6 แสดงผลลัพธ์ของการบวกจำนวน
สัญลักษณ์ตัวดำเนินการต่างๆ จะเป็นดังนี้
แบบฝึกหัด
1.ให้นักเรียนเขียนโปรแกรมหาพื้นที่สี่เหลี่ยมผืนผ้า
2.ให้นักเรียนเขียนโปรแกรมหาพื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัส
3.ให้นักเรียนเขียนโปรแกรมหาพื้นที่สามเหลี่ยม
4.ให้นักเรียนเขียนโปรแกรมหาพื้นที่วงกลม
1.ให้นักเรียนเขียนโปรแกรมหาพื้นที่สี่เหลี่ยมผืนผ้า
2.ให้นักเรียนเขียนโปรแกรมหาพื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัส
3.ให้นักเรียนเขียนโปรแกรมหาพื้นที่สามเหลี่ยม
4.ให้นักเรียนเขียนโปรแกรมหาพื้นที่วงกลม
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น